Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Ông Giàng A Tón tuổi cao gương sáng của xã Đông Hà

07/07/2016 00:00 286 lượt xem

Đến xã Đông Hà Huyện Quản Bạ chúng tôi giới thiệu đến tấm gương ông Giàng A Tón, sinh năm 1951, ông là cán bộ đã nghỉ hưu, nhưng khi về với cuộc sống hàng ngày, ông vẫn cống hiến sức mình vào việc phát triển kinh tế hộ gia đình, thực hiện tốt việc tuyên truyền về xây dựng NTM, làm gương cho con cháu và bà con xóm làng noi theo.

 

Ông Giàng A Tón (bên phải) tuổi cao gương sáng tại xã Đông Hà

 

Tuy đã ngoài 60 tuổi nhưng ở ông Giàng A Tón vẫn toát lên dáng vẻ nhanh nhẹn, hoạt bát. Là người đã kinh qua nhiều vị trí, công việc khác nhau như: Phó ban pháp chế HĐND tỉnh, Phó chủ tịch UBND huyện… Ở cương vị nào, ông Tón cũng đều hoàn thành xuất sắc công việc được Đảng, Nhà nước phân công. Chính điều đó đã giúp ông tích lũy được khá nhiều vốn kiến thức, kinh nghiệm cuộc sống cho bản thân. Ông hiểu được cái nghèo, cái khó của đồng bào nơi đây do: tập quán canh tác lạc hậu, chưa áp dụng được nhiều khoa học kỹ thuật vào sản xuất …Với ông, việc đầu tiên là phải tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đồng bào cách tổ chức cuộc sống, tích cực đẩy mạnh sản xuất, chăn nuôi để đẩy lùi cái nghèo, cái lạc hậu. Nhưng muốn bà con “sáng cái đầu, nhanh cái tay” thì mình phải làm trước. năm 2010 ông về hưu và ông tham gia vào hội người cao tuổi xã Đông Hà, rồi bắt tay vào việc sản xuất, chăn nuôi; giáo dục con cháu chịu khó học tập, lúc rảnh thì phụ giúp gia đình việc nhà, chăn nuôi cá Bỗng, trồng lúa, ngô… Nhờ tận dụng tốt 3.500m2 ruộng nước để trồng lúa, năm nào, gia đình ông Tón cũng thu hoạch trên 4 tấn thóc. Ngoài ra, hiện, gia đình ông có 2 con bò, 6 con nhím, 6 con lợn rừng, 500m2 ao chăn nuôi cá… Hạnh phúc hơn, con cái ông đều trưởng thành và là cán bộ của huyện.

 

Ông Tón tích cực phát triển kinh tế chăn nuôi

Trong các phong trào, hoạt động của thôn về phát triển sản xuất, chăn nuôi, về xây dựng phong trào xây dựng NTM, ông Giàng A Tón cũng là thành viên tích cực, cùng với cán bộ thôn, hội NCT, tuyên truyền chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, tuyên truyền cho bà con nhân dân hiểu được NTM là nhà nước và nhân dân cùng chung sức, góp của để thực hiện. Hầu hết bà con  trong thôn đã biết tận dụng đất canh tác từ 2 vụ lên 3 vụ, và tăng hệ số sử dụng đất lên gấp 2-3 lần so với trước kia. Bà con cũng đã phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà, trồng ngô, trồng cỏ chăn nuôi... Cuộc sống ấm no hơn, cái đói, cái nghèo, lạc hậu đã dần đẩy lùi... Với những đóng góp của mình, Ông Giàng A Tón  đã được tặng thưởng nhiều giấy khen nhưng niềm vui lớn nhất với ông là đồng bào nơi đây đã có một cuộc sống tốt hơn, đủ đầy hơn.

 

Ông Giàng A Tón cùng gia đình chăm sóc cây trồng vụ đông

Có thể thấy phong trào thi đua "Tuổi cao gương sáng" của NCT đã có sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Qua bình xét, hàng năm, gia đình ông Giàng A Tón, không chỉ là người cao tuổi có nhiều đóng góp cho xã hội, mà gia đình ông luôn gương mẫu trong mọi hoạt động của thôn, xóm. Chính vì vậy gia đình  luôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa giai đoạn 3 năm, 5 năm và được nhiều khen thưởng của xã, của huyện. Bản thân ông Giàng A Tón thực sự là một tấm gương sáng để mọi người học tập và làm theo./.


Tin khác